Trong cuộc sống con thường thấy và nghe
Từ đó giúp cho con sự hiểu biết hay là kiến thức
Toàn tâm và thân sẽ ứng xử theo kiến thức này để đạt một sự thỏa mãn.
Quá trình đó gọi là cuộc sống
Vậy cuộc sống có hạnh phúc hay không sẽ phụ thuộc vào việc thấy và nghe đúng thực chất hay không
Khi thấy và nghe sự gì, việc gì con cần chú ý cái nghe nhìn dễ bị lệch theo thiên kiến của mình
Và chú ý rằng ít khi nào người ta nghe và thấy đúng thực chất về đối tượng thấy nghe
Vậy như thế nào là thấy và nghe chân thật?
Bản chất của các hiện tượng hay hình tướng
Không phụ thuộc vào tâm thức hay kiến thức con người.
Con người áp đặt lên nó những tâm thức hay kiến thức của mình.
Để thiết lập các mối quan hệ với chúng.
Trong khi đó:
Tâm con người có trạng thái hoàn toàn phi kiến thức
Thuần tuý trong sáng là sự biết tự nhiên
Trạng thái trong sáng này y hệt như bản chất thật của các hiện tượng, tính không của chúng
Nếu để tính biết thuần tuý, tự nhiên phi tâm thức này
Tiếp xúc với bản chất thật của các hình tướng
Con sẽ giữ một cái nhìn trong sáng, bình đẳng
Đây chính là cái nhìn chân thật
Về cái nghe cũng tương tự như thế
Đây là trí chân thật
Nhưng mặt khác
Khi cần phải xử sự điều gì có liên quan đến các hiện tượng và hình tướng đó
Con lại sử dụng trí phân biệt một cách thiện xảo
Trí này có thể gọi là quyền biến trí
Tại sao gọi là quyền biến trí hay trí phân biệt thiện xảo?
Vì ta dùng trí này cư xử tự tại và không bị các hình tướng đó trói buộc ta theo nó.
Thấy và cư xử như vậy
Sẽ tránh được lòng tham dục, sân hận hay si mê
Và như vậy sẽ tránh khổ đau phiền não
Để sống được với cõi hạnh phúc chân thật hiện tiền.
Lời ta nói được trên giấy này không phải là cảnh giới chân thật
Nó là phương tiện để con nương theo mà khám phá cảnh giới chân thật
Con phải thực hiện thường xuyên theo sự hướng dẫn này
Con sẽ tự mình trải qua những cảnh giới lạ lùng tuyệt diệu
Con sẽ tự mình chứng nhận sự hoàn hảo của tâm
Con sẽ chứng nhận rằng cái tâm là một bộ máy tự động khổng lồ.
Tự động vận hành hoàn chỉnh mà không phụ thuộc vào sự mưu tính, suy nghĩ của ý căn
Khi ý thức được điều này
Và tập thực hành mỗi lúc mỗi nơi cho thuần thục
Con sẽ làm chủ được tâm trí.
Giờ đây,
Khi làm chủ được tâm trí rồi
Con thử hình dung một thí dụ
Con ngồi một nơi
Phóng tâm trí ra các cõi các nơi mà con muốn
Tâm trí con nhiều thứ khác nhau
Mỗi thứ là một màu sắc
Trong mỗi màu sắc ánh sáng
Quyện lòng từ bi trong ấy
Tâm trí có thể ra đi vô cùng tận.
Xong việc rồi,
Con có thể điều động nó trở về
Đảnh lễ trước mặt con
Sau đó nó chui trở lại
Trong bộ máy tâm tự động khổng lồ
Mà con thì vẫn y nhiên như trước
Còn nếu con không làm chủ được
Những tâm trí phóng ra
Nó gặp những cảnh này cảnh nọ
Nó không chịu về mà lại lôi kéo con theo
Là lúc con vào khổ đau phiền não
Về cái nghe qua tai
Ngửi mùi qua lỗ mũi
Nếm vị qua lưỡi
Cảm giác qua thân
Con cũng thường quán chiếu như vậy
Và đưa tâm thực hành như cái thấy
Sẽ có cùng kết quả như trên
Hằng ngày con có thì giờ quán tưởng lời ta dạy
Suy ngẫm nhiều lần và thực hành
Rồi lại thiền quán về kinh nghiệm thực hành
Cứ thực hành thường xuyên như vậy
Cho đến khi nó thay thế hoàn toàn cách sống mê lầm từ trước
Đến đây gọi là sống với Tâm Giác Ngộ, Tâm Giải Thoát
Giờ đây con và Thánh hiền hoàn toàn là một
Đây là chân thật sống, chân thật trí tuệ, chân thật hạnh phúc.
Tại đây và trở đi
Lòng Từ Bi Hỉ Xả với muôn loài, muôn vật chính là tâm viên mãn của con.
Cố gắng lên, chắc chắn sẽ đạt
Trước khi con từ giã xác thân
Để vào cõi hạnh phúc vĩnh hằng.
Xứ Phật tháng 2-2000