Năm bản nguyện

  • - Mã bài viết: HTVD-5BN
  • - Thời gian bài viết ra đời: 07/02/2003
  • - Thủ Đức (Tp.HCM)

Đầu Xuân Quý Mùi, ngày 7 tháng 2 năm 2003, Đao Sư Duy Tuệ cùng  thăm Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Liên tại Tu Viện Quảng Đức, số 2 đường Đặng Văn Bi, Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Trong dịp này, Đạo Sư Duy Tuệ đã nói lên 5 bản nguyện của Đạo Sư . Dưới đây là toàn bộ nội dung 5 bản nguyện: 

 

    Nguyện thứ nhất : Cống hiến đời mình theo con đường của Phật: trợ duyên cho tất cả chúng sanh có nhân duyên, phước báu, không phân biệt thành phần xã hội, có tôn giáo hay không có tôn giáo, không phân biệt quốc gia, chủng tộc ... mong rằng tất cả đều nhận ra chân tánh của mình để được sống trong trạng thái tâm hoàn toàn tự do khỏi mọi ràng buộc, đạt hạnh phúc chân thật.

 

   Nguyện thứ hai : Việc tu hành vô cùng khó khăn, đòi hỏi sự lâu dài và có đủ sức chịu đựng cho cuộc cách mạng nội tâm vĩ đại nên khi có ai đang đau khổ về vật chất hay tinh thần, tôi cầu nguyện cho họ nhớ lời dặn dò của tôi mà niệm sáu chữ NAM-MÔ-A-ĐI-ĐÀ-PHẬT, hay NAM-MÔ BỔN-SƯ-THÍCH-CA MÂU-NI PHẬT thì được như sở nguyện, tâm bình lặng trong sáng, luôn phát sanh trí tuệ nhiệm mầu, đủ cơm ăn, áo mặc, nhà ở, con cái người thân dễ chuyển tâm đạo đức và tiến bộ, sống hiền lành, thanh thản và tràn đầy tình thương vô điều kiện.

  

    Nguyện thứ ba : Cầu cho con người bớt cực đoan, bớt tham lam, sân hận, cùng học hỏi hiểu biết lẫn nhau, thông cảm và tha thứ cho nhau, không kỳ thị tôn giáo, không kỳ thị thành phần xã hội, không kỳ thị chủng tộc màu da hay quốc gia, quốc tịch cùng chung sống yêu thương nhau trên hành tinh tốt đẹp và an lành này.

  

   Nguyện thứ tư : Tôi sẽ không bao giờ thành lập bất cứ tông phái, tôn giáo hay đạo gì cả, không chùa chiền am thất, chỉ thực hành cuộc sống rày đây mai đó khắp cả thế gian để rao giảng chân lý của chân tánh con người và chân tánh vũ trụ, nhằm góp phần lợi lạc cho muôn loài.

  

   Nguyện thứ năm : Tôi luôn luôn kính trọng tất cả các bậc tôn túc, tu sĩ và đường lối tu hành của tất cả các tông phái, giáo phái và niềm tin tôn giáo của tất cả các tín đồ trên hành tinh này và của cả các chúng sanh vô hình, tôi cầu nguyện cho họ đầy đủ phước báu thăng tiến trên con đường tu học. Về phần mình, tôi không đứng vào bất cứ chỗ nào, không thuộc vào nơi nào và cũng không sống theo truyền thống nào. Tôi chỉ sống đơn giản là một con người bình thường và luôn cầu nguyện, giữ mãi là một người bình thường.

  

(Tại Tu Viện Quảng Đức, Việt Nam, ngày 7 tháng 2 năm 2003.) 

 

02-nam-ban-nguyen.mp3
Chia sẻ: